ร่วมลงนาม ยกเลิกกฎหมาย 3 ฉบับ มั่นคงภายใน - กฎอัยการศึก - พ.ร.ก.ฉุกเฉิน"

ร่วมลงนาม ยกเลิกกฎหมาย 3 ฉบับ มั่นคงภายใน - กฎอัยการศึก - พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
ร่วมลงนาม ยกเลิกกฎหมาย 3 ฉบับ มั่นคงภายใน - กฎอัยการศึก - พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
ร่วมลงนาม ยกเลิกกฎหมาย 3 ฉบับ มั่นคงภายใน - กฎอัยการศึก - พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2554

วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน 2554 เวลา 13.00-16.00 น. ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 2 อาคารอำนวยการ สำนักงาน กสทช. ถนนพหลโยธิน ซอย 8 (สายลม) เขตพญาไท กรุงเทพฯ

- มือถือค่ายใด โทร.ใน/นอกเครือข่าย...ดีที่สุด/แย่ที่สุด?
          - เล่นเน็ตผ่านมือถือ ค่ายไหน.....เร็วสุด/ช้าสุด ?

          ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะมีการใช้โทรศัพท์มือถือกันมานานแล้ว แต่ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ยังคงพบว่าผู้บริโภคที่ใช้บริการโทรศัพท์มือถือยังต้องพบปัญหาในเรื่องของคุณภาพการให้บริการ เช่น การโทรข้ามเครือข่ายยาก ไม่มีสัญญาณ เป็นต้น แม้ว่าจะใช้ในเขตกรุงเทพฯ ก็ตาม ขณะที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนามคมแห่งชาติ (กทช.) ได้ออกประกาศ กทช. เรื่อง มาตรฐานและคุณภาพการให้บริการโทรคมนาคมประเภทเสียง ซึ่งได้มีการกำหนดมาตรฐานการให้บริการโทรคมนาคมประเภทเสียงในบริการโทรศัพท์มือถือไว้ 5 ข้อ โดยเป็นข้อกำหนดมาตรฐานทางด้านเทคโนโลยีอยู่ 3 ข้อ ได้แก่ อัตราการเรียกสำเร็จภายในโครงข่าย อัตราส่วนการเรียกสำเร็จภายนอกโครงข่าย และอัตราส่วนกรณีที่สายหลุดภายในเครือข่ายเดียวกัน แต่มาตรฐานที่ กทช. กำหนดนั้น เป็นเพียงมาตรฐานขั้นต่ำที่กำหนดให้ผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือต้องมีมาตรฐานเท่านั้น แต่ในการใช้งานจริง ผู้บริโภคได้รับการบริการที่มีคุณภาพหรือไม่ อย่างไร?
          ดังนั้น สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) และสถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ( TRIDI) ภายใต้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จึงได้ร่วมกับศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินโครงการทดสอบคุณภาพการให้บริการโทรคมนาคมประเภทเสียงในบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จากมิติการใช้งานของผู้บริโภค เพื่อศึกษาคุณภาพการบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยการสะท้อนประสบการณ์ในการใช้งานของผู้บริโภค ด้วยการทดสอบคุณภาพบริการโทรศัพท์มือถือ ทั้งในแง่การติดต่อไปยังโทรศัพท์มือถือภายในเครือข่ายและนอกเครือข่าย ความถูกต้องของหมายเลขโทรศัพท์ที่แสดงในจอผู้รับ ซึ่งเป็นการทดสอบที่เป็นวิทยาศาสตร์ เครือข่ายที่ถูกทดสอบครั้งนี้คือ เอไอเอส ดีแทค ทรู และฮัทช์ เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน ธ.ค.53 - เม.ย. 54 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ข้อมูลที่ได้จากการทดสอบจะถูกเผยแพร่เพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจในการเลือกใช้บริการ ซึ่งผลการทดสอบตามโครงการฯ จะเป็นอย่างไร? 
          นอกจากเรื่องคุณภาพบริการโทรศัพท์มือถือในด้านเสียงแล้ว สบท. ยังได้จัดทำโครงการทดสอบความเร็วบนโทรศัพท์มือถือ เพื่อพัฒนาโปรแกรมทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือสำหรับระบบปฏิบัติการ (OS) ซึ่งทำการพัฒนาสำเร็จเรียบร้อยแล้ว และมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง โฉมหน้าของโปรแกรมจะเป็นเช่นไร? และผลการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือทุกเครือข่าย ทั้งระบบ 2G 3G และ Wi-Fi ซึ่งทำการทดสอบการใช้งานในหลายจังหวัด ตั้งแต่ ม.ค. - มี.ค. 54 จะเป็นอย่างไร?
          สบท. จะจัดให้มีการแถลงข่าวผลการทดสอบคุณภาพการให้บริการโทรศัพท์มือถือในเขตกรุงเทพฯ และผลการสำรวจและทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตผ่านเครื่องโทรศัพท์มือถือ ในวันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน 2554 เวลา 13.00-16.00 น. ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 2 อาคารอำนวยการ สำนักงาน กสทช. ถนนพหลโยธิน ซอย 8 (สายลม) เขตพญาไท กรุงเทพฯ เพื่อรายงานผลทดสอบทั้ง 2 โครงการ พร้อมทั้งเปิดตัวโปรแกรมทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือให้ทราบโดยทั่วกัน เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกใช้บริการ
 
          สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-6346122 สำนักสื่อสารสาธารณะและบริการประชาชน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น