ร่วมลงนาม ยกเลิกกฎหมาย 3 ฉบับ มั่นคงภายใน - กฎอัยการศึก - พ.ร.ก.ฉุกเฉิน"

ร่วมลงนาม ยกเลิกกฎหมาย 3 ฉบับ มั่นคงภายใน - กฎอัยการศึก - พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
ร่วมลงนาม ยกเลิกกฎหมาย 3 ฉบับ มั่นคงภายใน - กฎอัยการศึก - พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
ร่วมลงนาม ยกเลิกกฎหมาย 3 ฉบับ มั่นคงภายใน - กฎอัยการศึก - พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ขยายรถไฟฟ้าสีเขียวถึง"คูคต"�ใช้งบฯเพิ่มขั้นต่ำ1.34 หมื่นล้าน เลี่ยงใช้ดอนเมืองทหารห่วงมั่นคง

 แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้หารือร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เพื่อพิจารณาปรับแบบก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ เบื้องต้นได้ปรับแบบก่อสร้างในบริเวณอนุสาวรีย์หลักสี่ เพื่อให้สอดคล้องกับโครงการก่อสร้างอื่น เช่น การก่อสร้างทางข้ามอนุสาวรีย์ฯ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู รวมถึงปรับแบบเสาตอม่อให้เหมาะสมกับพื้นที่และให้มีผลกระทบกับการจราจรและประชาชนในพื้นที่น้อยที่สุด ขณะเดียวกันได้ปรับแบบก่อสร้างและขอขยายโครงการก่อสร้างออกไปจนถึงคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี เพิ่มระยะทางอีก 6.7 กิโลเมตร (กม.) ก่อสร้างเพิ่มอีก 2 สถานี โดยหลังจากนี้จะเสนอกระทรวงฯพิจารณาเห็นชอบต่อไป 

 

แหล่งข่าวกล่าวว่า ที่ขอขยายทางถึงคูคตเพราะไม่สามารถใช้พื้นที่บริเวณดอนเมืองก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงและพื้นที่จอดรถไฟฟ้า เพราะทางทหารเกรงว่าจะกระทบกับความมั่นคงของประเทศ เนื่องจากอยู่ใกล้กองทัพอากาศ �การปรับแผนการก่อสร้างใหม่ ทำให้เส้นทางรถไฟฟ้าสายนี้ยาวขึ้น วงเงินการก่อสร้างเพิ่มสูงขึ้นอย่างน้อย กม.ละ 2,000 ล้านบาท (หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 1.34 หมื่นล้านบาท) และระยะเวลาการก่อสร้างล่าช้าออกไปอีก จึงต้องหารือกับกระทรวงคมนาคมว่าจะมีนโยบายอย่างไร จะให้เดินหน้าพร้อมกับโครงการเดิม หรือต้องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาใหม่�


 

แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี มูลค่า 3.4 หมื่นล้านบาท ระยะทาง 34.5 กม. อยู่ระหว่างต่อรองราคาว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา คือ บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ 

แมเนจเมนท์ จำกัด จาก 80 ล้านบาท ให้เหลือ 34.15 ล้านบาท คาดว่าภายในเดือนกรกฎาคมนี้จะสามารถลงนามว่าจ้าง และในต้นปี 2555 จะเริ่มประกาศขายเอกสารประกวดราคาได้ �รถไฟฟ้าสายนี้กระทรวงคมนาคมได้บรรจุอยู่ในแผนเร่งด่วนระยะแรกให้แล้วเสร็จในปี 2558-2559 เพื่อเป็นโครงข่ายรองรับกับการเปิดใช้ศูนย์ราชการกรุงเทพแจ้งวัฒนะ โดยปรับรูปแบบใหม่จากรถไฟฟ้าขนาดหนักเป็นรถไฟฟ้าขนาดเบาแบบยกระดับ (โมโนเรล) และเตรียมลงพื้นที่เปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและเร่งรัดออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินต่อไป�


http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1308985954&grpid=03&catid=05&subcatid=0504

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น