ร่วมลงนาม ยกเลิกกฎหมาย 3 ฉบับ มั่นคงภายใน - กฎอัยการศึก - พ.ร.ก.ฉุกเฉิน"

ร่วมลงนาม ยกเลิกกฎหมาย 3 ฉบับ มั่นคงภายใน - กฎอัยการศึก - พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
ร่วมลงนาม ยกเลิกกฎหมาย 3 ฉบับ มั่นคงภายใน - กฎอัยการศึก - พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
ร่วมลงนาม ยกเลิกกฎหมาย 3 ฉบับ มั่นคงภายใน - กฎอัยการศึก - พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

วันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554

รวมสุดยอดโฆษณาจีน 2011 (พร้อมคลิป) จาก โอบาม่า ถูกเบอร์เกอร์ทับ จนถึง ยาแก้คัน (เต้า)

รวมสุดยอดโฆษณาจีน 2011 (พร้อมคลิป) จาก โอบาม่า ถูกเบอร์เกอร์ทับ จนถึง ยาแก้คัน (เต้า)

วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554 เวลา 14:00:59 น.

Share





Adidas 



โทรศัพท์มือถือ OPPO 



ยาแก้คันซานจิ่ว
 


ไนกี้ 



โปรแกรมแชท QQ 



Samsonite
 


น้ำยาขจัดคราบ Ariel



Dead Man Walking



KFC วิสกี้ผสมครีมนม



KFC กับ โอบาม่า
 

 

สิ้นปีทีไรก็จะต้องมีการรวบรวมจัดอันดับสิ่งที่น่าสนใจ หรือที่สุดของเรื่องต่างๆ แห่งปีเป็นประจำ ซึ่งเว็บไซต์เกี่ยวกับแวดวงโฆษณาอย่าง chinasmack ได้มีการนำสื่อโฆษณาต่างๆ ที่โดดเด่น เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์หรือได้รับการพูดถึงกันมากในประเทศจีนประจำปี 2011 มาให้ได้ดูกัน จะมีอะไรบ้าง เชิญติดตาม

 

 

 

แคมเปญโดดเด่นแห่งปี

 

Adidas

 

แคมเปญโดดเด่นแห่งปีตกเป็นของแคมเปญชื่อ "Don't Waste Your Wait" หรืออย่าเสียเวลากับการรอคอย ของยี่ห้อ Adidas โดยทีมสร้างสรรค์จะนำเบาะสำหรับเตะต่อยมาพันหุ้มล้อมรอบเสาตามสถานีรถไฟใต้ดินของเมืองเซี่ยงไฮ้ เพื่อให้ผู้โดยสารได้ยืดเส้นยืดสาย ต่อยเตะได้ตามใจชอบระหว่างที่รอรถไฟใต้ดิน นอกจากเป็นแคมเปญที่ทำให้ผู้คนได้จดจำยี่ห้อแล้ว หากใครที่อารมณ์เสียจากการโดนเมียด่า เจ้านายดุ ก็สามารถระบายความโกรธกับเบาะหุ้มเสากันได้ตามใจชอบ

 

ชมคลิปแคมเปญของ Adidas ได้ที่  

 

 

 

 

 

 

โฆษณาที่ใช้ดาราโดดเด่นแห่งปี

 

โทรศัพท์มือถือยี่ห้อ OPPO


ตกเป็นของโฆษณาโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ OPPO โดยได้ ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ เป็นพรีเซนเตอร์ ซึ่งเขารับบทบาทเป็นพระเอกในหนังเรื่อง Inception โดยออกตามหาหญิงสาวปริศนาในโลกแห่งความฝัน ซึ่งได้เจ้าโทรศัพท์มือถือยี่ห้อนี้แหละจับภาพสาวลึกลับได้จนค้นหาตัวเจอในที่สุด

 

ชมคลิปนี้ได้ที่

 

 

 

 

 

ไวรัลแห่งปี

 

ยาแก้คันซานจิ่ว

 

ยาแก้คันยี่ห้อซานจิ่วปล่อยไวรัล (สื่อทางอินเตอร์เน็ตที่อาศัยการบอกต่อและการแชร์กันไปเรื่อยเป็นช่องทางการตลาด) ออกมา 4 ตัว และกลายเป็น "ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์" อย่างรวดเร็ว ด้วยความสร้างสรรค์ของโฆษณาโดยทำเป็นวิดีโอล้อเลียนท่ากายบริหารของเด็กนักเรียนก่อนเข้าชั้นเรียน เปลี่ยนมาเป็นวิธีการแก้คันตามอวัยวะส่วนต่างๆ แทน ซึ่งใครที่ได้ดูไวรัลชุดนี้แล้วรับรองว่าจะเกิดอาการ "คัน" ขึ้นมาโดยไม่มีสาเหตุ แต่ถ้า "คันหู" ขึ้นมา ยากแก้คันยี่ห้อนี้ก็คงช่งยอะไรไม่ได้มาก

 

ชมคลิปคันๆได้ที่

 

 

 

 

 

โฆษณาทีวีแห่งปี

 

ไนกี้

 

ตกเป็นของผลิตภัณฑ์ยี่ห้อ ไนกี้ กับชื่อชุด "ใช้กีฬา" (用运动) ซึ่งสารที่โฆษณาต้องการสื่อสารไปสู่คนดูนั้นแสนเรียบง่ายก็คือ การใช้กีฬาในการเป็นสื่อกลางในการทำให้ตัวเองประสบความสำเร็จ หรือเป็นตัวสร้างมิตรภาพและอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งโดยปกติคนจีนชอบเล่นกีฬาเป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้ว โฆษณานี้จึงครองใจพวกเขาได้อย่างไม่ยากเย็น

 

ดู ไนกี้ ตามคลิปนี้เลย

 

 

 

 

 

แบรนดิ้งแห่งความประทับใจ

 

โปรแกรมแชท QQ

 

Tencent เป็นบริษัทเจ้าของโปรแกรมแชท QQ ที่ใช้กันในหมู่คนจีนเกือบทั้งประเทศ (แบบเดียวกับ MSN ที่บ้านเราใช้) ปล่อยโฆษณาสร้างความประทับใจเพื่อตอกย้ำแบรนดิ้งของความเป็นหนึ่งเรื่องการติดต่อสื่อสาร เนื้อหาของโฆษณาว่าด้วยความพยายามของแม่ในการใช้โปรแกรม QQ เพื่อติดต่อกับลูกชายที่เรียนต่อในอเมริกา เมื่อได้ดูแล้วหลายคนคงจะเชื่อมโยงกับโฆษณาเครือข่ายมือถือในบ้านเราตอนเห่อสามจีอย่างเลี่ยงไม่ได้

 

จะซึ้งตามท้องเรื่อง ดูตามคลิปนี้

 

 

 

 

 

ปรินท์แอดแห่งปี

 

Samsonite

 

Samsonite คือยี่ห้อของกระเป๋าเดินทางที่มีจุดขายเรื่องความคงทน ทีมสร้างสรรค์ก็ตอกย้ำเรื่องความคงทนด้วยการออกแบบปรินท์แอด(โฆษณาทางสิ่งพิมพ์) ชื่อชุด"Heaven and Hell" ถ่ายทอดบรรยากาศบนเครื่องบิน ขณะที่เรากำลังเสพความสะดวกสบายบนเครื่องบินดั่งสวรรค์นั้น เจ้ากระเป๋าเดินทางที่เราโหลดใต้เครื่องก็เหมือนตกอยู่ในขุมนรก โดยปู้ยี่ปู้ยำกระทำชำเรา แต่ท้ายที่สุดแล้วเมื่อลงจากเครื่องเราก็จะได้กระเป๋าที่เหมือนเดิมทุกประการสมยี่ห้อ Samsonite อันทนทายาดนั่นแล

 

 

 

กิจกรรมแฝงโฆษณาสร้างสรรค์แห่งปี

 

น้ำยาขจัดคราบ Ariel

 

ใครจะไปคิดว่าเกม Wii ที่เราเล่นเพื่อความเพลิดเพลินสามารถนำมาใช้เป็นแคมเปญให้คนได้ร่วมสนุกได้เช่นกัน เมื่อน้ำยาขจัดคราบยี่ห้อ Ariel นำรีโมตเกม Wii บรรจุลงไปในขวดต่างๆ ที่สร้างความสกปรกให้กับเสื้อผ้า พร้อมบรรจุลงไปในขวดน้ำยาขจัดคราบด้วย ใครที่ได้ขวดทำความสกปรกก็ละเลงคราบกันไป ส่วนคนที่ได้ขวดผลิตภัณฑ์ Ariel ก็ตามล้างตามเช็ดกันไป สร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมกันถ้วนหน้า

 

ดูโฆษณานี้ได้ที่คลิป

 

 

 

 

 

แคมเปญสร้างสรรค์สังคมแห่งปี

 

Dead Man Walking

 

ปัญหาคนจีนลักไก่ข้ามถนนปีนรั้วโดยไม่ใช้ทางม้าลายหรือสะพานลอยมีจำนวนมากจนกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการถูกรถชนเพิ่มมากขึ้น เพื่อเตือนสติให้เหล่าคนจีนมักง่ายข้ามถนนให้ถูกวิธีจึงมีการทำแคมเปญชื่อว่า "Dead Man Walking" ขึ้นมาโดยการสร้างโครงเหล็กให้เหมือนกับร่องรอยของคนตายบนท้องถนนที่มีการขีดชอล์ค นำมาวางไว้บนทางเท้าพร้อมพ่นสเปรย์ข้อความเตือนสติให้คนอย่ามักง่ายข้ามถนนสุ่มสี่สุ่มห้า นับเป็นแคมเปญที่สร้างจิตสำนึกให้กับคนจีนได้สร้างสรรค์ไม่หยอก

 

 

 

โฆษณาแปลกประหลาดแห่งปี

 

KFC วิสกี้ผสมครีมนม

 

ตกเป็นของ KFC ซึ่งผลิตไก่ทอดสูตรผสมระหว่างเหล้าวิสกี้ของไอริสและครีมนมมาหมักในเนื้อไก่ เพื่อให้ได้รสชาติแบบไอริสแท้ๆ จะว่าไปมันก็แปลกประหลาดตั้งแต่การคิดสูตรนี้มาขายแล้วล่ะ ยิ่งโฆษณาออกมาเป็นแบบนี้อีกก็ยิ่งแปลกประหลาดเข้าไปอีก (แน่นอนที่ไก่ทอดสูตรนี้ไม่ได้รับความนิยมในหมู่คนจีนเท่าไหร่นัก)

 

ตามคลิปนี้เลย

 

 

 

 

KFC กับ โอบาม่า

 

เท่านั้นไม่พอ KFC ยังปล่อยโฆษณาโดยให้คนหน้าเหมือนบารัค โอบาม่า ออกมาพูดหาเสียงเฮ้วๆ ก่อนที่จะมีแฮมเบอร์เกอร์ตกลงมาทับ น่าเสียดายที่โฆษณาตัวนี้ออกอากาศที่ฮ่องกงประเทศเดียวและฉายในระยะเวลาอันสั้น ดูได้ที่ลิ้งค์http://youtu.be/5peC9wFu64

 

 

 

และนี่คือส่วนหนึ่งของสื่อโฆษณาที่เกิดขึ้นในแดนมังกร หากใครที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องภาษาและวัฒนธรรมจีนย่อยง่าย อ่านสนุกแบบนี้ก็เข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ที่เพจ "ภาษาจีนนอกเวลา" บนเฟซบุค หรือhttp://www.facebook.com/xiuxianhanyu กันนะครับ

 

เรื่อง...ธนพล เชาวน์วานิชย์


http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1325308596&grpid=01&catid=no&subcatid=0000

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น