ร่วมลงนาม ยกเลิกกฎหมาย 3 ฉบับ มั่นคงภายใน - กฎอัยการศึก - พ.ร.ก.ฉุกเฉิน"

ร่วมลงนาม ยกเลิกกฎหมาย 3 ฉบับ มั่นคงภายใน - กฎอัยการศึก - พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
ร่วมลงนาม ยกเลิกกฎหมาย 3 ฉบับ มั่นคงภายใน - กฎอัยการศึก - พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
ร่วมลงนาม ยกเลิกกฎหมาย 3 ฉบับ มั่นคงภายใน - กฎอัยการศึก - พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

โปรดอ่านสุนทรพจน์ของนางออง ซาน ซูจี

From: lee lee <thai9lee@gmail.com>
Date: 2010/11/16
Subject:โปรดอ่านสุนทรพจน์ของนางออง ซาน ซูจี
To: From: เกรียงศักดิ์ เหล็กกล้า <kriengsakl@hotmail.com>
Date: 2010/11/16
Subject: โปรดอ่านสุนทรพจน์ของนางออง ซาน ซูจี
To:

 

เพื่อนที่รัก
 
โปรดอ่านสุนทรพจน์ของนางออง ซาน ซูจี
 
โดยสมมุติว่าเป็นคำพูดของเราเอง
 
ใส่ใจลงไปในคำแต่ละคำ
 
ประโยคแต่ละประโยค
 
อ่านด้วยใจด้วยจิตสำนึก
 
ด้วยความเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย
 
เป็นเจ้าของแผ่นดิน
 
ด้วยความรู้สึกมีพลังแห่งการเปลี่ยนแปลง
 
มีสิทธิเสรีภาพมีอิสระเสรี
 
ไม่เคยถูกคุมขังหรือจองจำในคุก
 
นางออง ซาน ซูจี
 
สตรีผู้ยิ่งใหญ่
 
ที่แม้จะขาดอิสรภาพถูกจับกุมคุมขัง
 
ถูกอำนาจเผด็จการข่มขู่คุกคาม
 
สูญเสียทุกอย่าง
 
ยกเว้นใจที่ไม่ยอมแพ้
 
ใจที่โหยหาความเป็นธรรม
 
ทั้งของตนเองและสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่า
 
คือประชาชนและแผ่นดินเกิด
 
ยังจะสามารถทำอะไรได้อย่างยิ่งใหญ่
 
รัฐบาลและกองทัพฯยังเกรงกลัวยืนไม่ติด
 
คนทั้งโลกให้การยอมรับ
 
 
พวกเราจึงสามารถทำอะไรได้มากกว่า
 
ทำอะไรก็ได้เพื่อประชาชนและประเทศชาติ
 
โปรดอย่าได้มองข้ามพลังของตนและเพื่อนร่วมชาติ
 
โปรดอย่าละทิ้งความหวัง
 
ไม่มีเหตุผลที่เราจะถอดใจ
 
แม้ว่าเราจะไม่สนใจหรือเบื่อที่จะพูดการเมือง
 
แต่การเมืองจะเข้ามาจัดการเอาผลประโยชน์ไปจากเรา
 
มิใช่เฉพาะเราแต่เอาไปทั้งสมบัติของลูกหลานและแผ่นดิน
 
แล้วเราจะยอมเป็นฝ่ายถูกกระทำซ้ำแล้วซ้ำอีกตลอดชีวิตหรือ
 
ขอให้เราอย่านิ่งเฉยไปอีกเลย
 
ถึงเวลาแล้วที่เราจะออกมา
 
หากพวกเราอยากได้สิ่งที่ต้องการ
 
เราจะต้องทำให้ได้มาด้วยวิถีทางที่ถูกต้อง
 
ใช้ทุกสิ่งทุกอย่างที่มี
 
ความรู้ ปัญญา ทุนทรัพย์ .....ฯลฯ
 
เราจะต้องใช้
 
ไม่ว่าอำนาจใดๆก็ตามที่เรามีอยู่
 
เราจะต้องใช้เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
 
เราเชื่อมั่นและหวังว่า
 
ประชาชนจะต้องมาร่วมกับเราสนับสนุนเรา
 
เราจะเดินไปด้วยกัน  สู้ด้วยกัน
 
และเราจะต้องชนะอย่างแน่นอน
 
 
 
ด้วยความเชื่อมั่นในเพื่อนและพลังของประชาชน
 
 
 
ชัยวัฒน์   สุรวิชัย       15112553
 
 
..........................................................
 
 
โปรดอ่าน
 
สุนทรพจน์ของวีรสตรี
 
นางออง ซาน ซูจี    >>
 
 
 

สุนทรพจน์ครั้งแรกในรอบ 7 ปี   14112553                                                                                             วีรสตรี นางออง ซาน ซูจี                                                      

 

ข้าพเจ้าไม่ได้พบพวกท่านมานานมาก

 

พวกเราจะต้องทำงานร่วมกันด้วยความสามัคคี…..

 

ข้าพเจ้าต้องการบอกว่า 

 

จะมีเวลาที่ทุกคนต้องออกมา

 

ขอให้พวกท่านอย่านิ่งเฉยอยู่เงียบๆ

 

เมื่อเวลานั้นมาถึง

 

หากพวกเราอยากได้ สิ่งที่เราต้องการ

 

เราจะต้องทำให้ได้มา ด้วยวิถีทางที่ถูกต้อง

 

ข้าพเจ้าอยากให้พวกท่านบอกว่า

 

ต้องการอะไร

 

พวกท่านคิดอะไรอยู่ในใจ

 

ที่ผ่านมา

 

ประชาชนมีความคิดที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

 

เพื่อที่จะได้ตัดสินใจว่า

 

พวกเราจะต้องทำอย่างไร

 

*แต่ได้โปรดอย่าละทิ้งความหวัง                                                  

 

*ไม่มีเหตุผลที่พวกเราจะถอดใจ

 

ถึงแม้ว่าคุณไม่สนใจการเมือง

 

แต่การเมืองก็จะมาหาคุณเอง

 

พวกท่าน ต้องยืนขึ้นเพื่อต่อสู้ในสิ่งที่ถูกต้อง

 

ข้าพเจ้าไม่มีความรู้สึกเป็นปฏิปักษ์กับผู้ที่กักบริเวณข้าพเจ้าเลย

 

ข้าพเจ้า เชื่อในหลักสิทธิมนุษยชนและหลักนิติธรรม

 

ข้าพเจ้า ยินดีที่จะร่วมมือกับกลุ่มสนับสนุนและเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยทุกกลุ่ม

 

ข้าพเจ้า ต้องการที่จะให้การสนับสนุนประชาชน

 

หากประชาชนต้องการให้การคว่ำบาตรถูกยกเลิกไป

 

ข้าพเจ้า จะพิจารณา

 

นี่เป็นเวลาที่พม่าต้องการความช่วยเหลือ

 

จากชาติตะวันตก ตะวันออก โลกทั้งโลก

 

 

ทุกสิ่งทุกอย่างเริ่มต้นได้ด้วยการเจรจา

 

ข้าพเจ้า สนับสนุนการปรองดองภายในชาติ

 

ข้าพเจ้า สนับสนุนการเจรจา

 

และไม่ว่า อำนาจใดๆก็ตามที่ข้าพเจ้าพอจะมีอยู่                                    

 

ข้าพเจ้าจะใช้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้น                                                    

 

และข้าพเจ้าหวังว่าประชาชนจะให้การสนับสนุนข้าพเจ้า

 

 

หมายเหตุ*

 

อองซาน ซูจี :   วีรสตรีผู้เป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้

 

เรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า วัย 65 ปี                                                                                    

 

กล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกในรอบ 7 ปี                                                                                     

 

เมื่อ 14 พฤศจิกายน 2553  หนึ่งวันหลังจากได้รับการปล่อยตัวฯ

 
 
 
 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น