วงเสวนากลไกการคุ้มครองผู้บริโภคยุค กสทช.เสนอตั้งองค์กรอิสระพิทักษณ์สิทธิประโยชน์ผู้บริโภคอย่างแท้จริง
วงเสวนากลไกการคุ้มครองผู้บริโภคในยุค กสทช. แนะการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมและกิจการวิทยุโทรทัศน์อนาคต ควรตั้งหน่วยงานหรือองค์กรอิสระพิทักษ์สิทธิผู้บริโภคอย่างแท้จริง คณะอนุกรรมการด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. จัดเสวนา กลไกการคุ้มครองผู้บริโภคในยุค กสทช. เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแนวทางดำเนินการเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ในยุค กสทช. เพื่อนำข้อสรุปปรับใช้เป็นแนวทางคุ้มครองผู้บริโภคในอนาคต โดย ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ รองประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย กล่าวว่า การคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมและทุกธุรกิจ เป็นสิ่งสำคัญที่ทุกประเทศทั่วโลกให้ความสำคัญ เมื่อจัดตั้ง กสทช.แล้วเสร็จ องค์กรหรือหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภค ตามมาตรา 27 ของ พรบ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ควรจัดตั้งขึ้นควบคู่กันไป พร้อมเสนอแนวทางคุ้มครองผู้บริโภค ว่า ควรให้ความสำคัญและมีความครอบคลุมทุกด้าน ทั้งกิจการโทรคมนาคม กิจการวิทยุโทรทัศน์ เนื่องจากปัจจุบันมีการร้องเรียนจากผู้บริโภคจำนวนมาก อีกทั้งต้องการให้หน่วยงานที่ทำหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภค ต้องมีความเป็นอิสระและคล่องตัวในการดำเนินงาน เพื่อสามารถช่วยแก้ไขปัญหา และดำเนินการพิทักษ์สิทธิผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง ด้านนางสาวสารี อ๋องสมหวัง ประธานคณะอนุกรรมการด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ในกิจการโทรคมนาคม กล่าวเช่นกันว่า องค์กรหรือหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภค มีความสำคัญอย่างยิ่ง และควรมีเอกภาพในการดำเนินงาน และบุคลากรควรเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกิจการนั้นๆ ปราศจากการแทรกแซงจากภาครัฐและภาคเอกชน
ข้อมูลข่าวและที่มา ผู้สื่อข่าว : อนงนาฎ สิทธิคง Rewriter : คณิต จินดาวรรณ สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ : http://thainews.prd.go.th วันที่ข่าว : 01 กันยายน 2554 |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น