"สงครามโพสต์-อิท" เทรนด์สุดฮิต สร้างสรรค์ใหม่ แบบ"ไม่เจ็บตัว"ของชาวออฟฟิศในฝรั่งเศส
วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554 เวลา 20:00:00 น.
ภาพแปะตัวการ์ตูนแพคแมน, ตินติน และสปอนจ์บ็อบ เริ่มปรากฏบนหน้าต่างกระจกอาคารสำนักงานหลายร้อยแห่งทั่วฝรั่งเศส ขณะที่ชาวออฟฟิศในกรุงปารีส กำลังทำการต่อสู้กันอย่างรุนแรง แต่เป็นการต่อสู้เพื่องานศิลปะบนหน้าต่างสำนักงาน โดยใช้กระดาษแปะโน้ตหลากสีสัน หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "สงครามโพสต์-อิท" (La guerre des Post-it)
ศึกครั้งนี้มีต้นกำเนิดมาจากการแข่งประดับหน้าต่างด้วยกระดาษโพสต์-อิท ในสำนักงานต่างๆในย่านมงเทรญ์ ทางตะวันออกของกรุงปารีส ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทบริษัทผู้ผลิตเกมชั้่นนำอย่าง "อูบิซอฟท์" และสำนักงานสารสนเทศของธนาคารบีเอ็นพี-พาริบาส์ ตั้งแต่นั้นมา สงครามก็ได้ขยายวงกว้างออกไปยังอีกมุมหนึ่งของเมืองหลวง ในย่านกระทรวงกลาโหมฝรั่งเศส (La Défense) และย่านอิซเซ-เล-มูลิเนอซ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทและหน่วยงานชั้นนำด้านการสื่อสาร
ในช่วงตลอดฤดูร้อนที่ผ่านมา ทั่วทั้งกรุงปารีสเต็มไปด้วยงานศิลปการสร้างภาพจากการนำชิ้นส่วนเล็กๆ ที่นำมาปะติดปะต่อกัน หรือที่เรียกว่าคอลลาจ ที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่าสงครามโพสต์-อิท สงครามดังกล่าวเป็นการต่อสู้กันระหว่างพนักงานออฟฟิศที่พยายามหาช่วงเวลาว่างระหว่างวันเพื่อแปะกระดาษโน้ตสีสันต่างๆ ทั้งชมพู เหลือง ส้ม และเขียว เพื่อสร้างสรรค์ภาพต่างๆเท่าที่จะจินตนาการได้แข่งกัน
การท้าชนที่เกิดขึ้นในย่านมงเทรญ์เมื่อเดือนพฤษภาคม ถูกริเริ่มขึ้นใหม่อีกครั้งโดยบริษัทจีดีเอฟ สุเอซ ซึ่งเป็นบริษัทด้านพลังงานชั้นนำ และธนาคารโซซิเอเต้ เจเนอราล ก่อนที่จะลามไปยังบริษัทอื่นๆ อาทิ สถานีโทรทัศน์ ฟรานซ์ 24 และโคคา-โคล่า ฟรานซ์ในย่านอิซเซ-เล-มูลิเนอซ์ และเมื่อเร็วๆนี้ กระแสดังกล่าวได้ลามไปยังหน้าต่างอาคารสำนักงานของเอเจนซี่โฆษณาในย่านใจกลางกรุงปารีส และไปไกลถึงเมืองลียงส์ และลีลล์
ผู้บริหารรุ่นใหม่จากบริษัททั้งหลายต่างแบ่งเวลาในช่วงกลางวันเพื่อมาร่วมพูดคุยกัน และเปรียบเทียบการสร้างสรรค์ผลงานและแผนการต่อสู้ นายจูเลียน เบริสซี โปรเจ็คต์ เมเนเจอร์วัย 28 จากธนาคารโซซิเอเต้ เจเนอราล กล่าวว่า ทุกครั้งที่พวกเขาเจอกัน ต่างฝ่ายมักมาพร้อมกับไอเดียการแปะกระดาษใหม่ๆที่ใหญ่กว่า แปลกกว่า และน่าค้นหากว่าเดิมทุกครั้ง ขณะที่นายสตีเฟน โอด์ จากจีดีเอฟ สุเอซ กล่าวว่าการแข่งขันก่อให้เกิดวงสังคมที่ดีเยี่ยม โดยการทำให้พนักงานจากบริษัทต่างๆที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ได้พูดคุยในสิ่งที่มีความสนใจตรงกัน
ในการแข่งขันครั้งล่าสุด อูบิซอฟท์ ได้รับตำแหน่งแชมป์ไปครอง จากความพยายามในการตกแต่งหน้าต่างสำนักงานที่ขยายออกเป็น 3 ชั้น และใช้กระดาษโพสต์-อิทมากกว่า 3,000 แผ่น เพื่อสร้างสรรค์การออกแบบที่มีความซับซ้อนยิ่งกว่าที่เคยทำมา ถึงขนาดขั้นที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ในการออกแบบ
ภาพ: postitwar.com http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1314790513&grpid=&catid=08&subcatid=0804 |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น